ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2554

"จงอยู่กับปัจจุบันขณะ"





ชื่อภาพ จงอยู่กับปัจจุบันขณะ 
แก่นธรรม : ปัจจุบันขณะ  เป็นเวลาที่สำคัญที่สุด
จงทำหน้าที่และทำทุกอย่างในปัจจุบันขณะอย่างรู้สติให้ดีที่สุด  ผู้ใดฝึกทำตัวเองให้มีสติ ระลึกได้ว่า ณ ปัจจุบันนี้ตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ รู้ว่ากำลังหายใจเข้าหรือหายใจออก หายใจเข้า-ออก สั้นหรือยาว เร็วหรือช้า เบาสบายผ่อนคลายดีไหม ผู้ใดฝึกทำตัวเองให้มีสติ ระลึกได้เช่นนี้สม่ำเสมอบ่อยๆ แม้จะไม่ตลอดเวลา ผู้นั้นย่อมได้รับความสุข สงบเย็น
        อดีต ผ่านพ้นไปแล้ว ไม่ว่าจะเป็นที่น่าพอใจหรือไม่ก็ตาม เราก็กลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว เรียนรู้เป็นบทเรียนก็พอ ไม่ควรไปยึดมั่นนำมาวิตกกังวล ฝังใจจนเป็นทุกข์เลย
        อนาคต ก็ยังมาไม่ถึง ไม่ว่าจะวางแผน คาดหวังสิ่งใดๆ ไว้แล้วก็ตาม บอกได้แต่เพียงว่า..ไม่แน่...
ไม่ควรไปยึดมั่นนำมาวิตกกังวล ปักใจจนเป็นทุกข์ได้เช่นกัน

ภาพปริศนาธรรม : นาฬิกา NOW (นาว= ปัจจุบันขณะ) ติดไว้เด่นเป็นเพื่อนเตือนใจ เตือนสติเราทุกครั้งที่มองเห็น หากเรากำลังคิดฟุ้งซ่าน ซัดส่ายไปหาอดีต หรือมุ่งสู่อนาคตอยู่ ก็ให้รีบกลับมาระลึกถึงลมหายใจเข้า-ออก หรือสิ่งใดๆ ที่กำลังทำในปัจจุบันขณะทันที ให้นานที่สุดและบ่อยที่สุดเท่าที่จะทำได้ มองภาพบ่อยๆ ฝึกบ่อยๆ จะเกิดเป็นบุคลิกธรรมชาติของเราเองและจะเป็นคนมีสติไว มีสมาธิดี มีปัญญาดี และมีแต่ความสุขสงบในใจในที่สุด
พื้นผิวในนาฬิกา แบ่งเป็น 2 ส่วน คือราบเรียบและขรุขระ เข็มนาฬิกา มีเข็มตรงและหงิกงอ เปรียบดังการดำเนินชีวิตของมนุษย์เราทุกคนมี 2 ด้านที่ล้วนแล้วแต่ ไม่แน่มีเกิดขึ้นและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา บางครั้งราบเรียบ บางคราวก็ขรุขระเต็มไปด้วย      ปัญหาชีวิตและอุปสรรคยากที่จะคาดหวังให้เที่ยงตรงแม่นยำได้ดังใจ พื้นผิวราบเรียบและเข็มตรงคือผู้ที่มีธรรมะประดับใจ ทำให้จิตใจราบเรียบ ร่มเย็น มีแต่ความสงบสุข เป็นสังคมที่พอเพียง พื้นผิวขรุขระและเข็มหงิกงอคือผู้ที่ขาดธรรมมะ อยู่ท่ามกลางสิ่งปลูกสร้าง สภาพสังคมสิ่งแวดล้อมที่ยุ่งเหยิง แก่งแย่ง ชิงดีชิงเด่น ต่างฝ่ายต่างหวังกอบโกยจากกันและกัน ถ้าหันเข้าหาธรรมได้ก็จะสงบราบเรียบ ผู้ที่เคยราบเรียบถ้าทิ้งธรรมะก็จะกลับไปยุ่งเหยิงได้เช่นกัน สุนัขนอนหลับ สื่อถึงผู้ที่ยืดมั่นฝังใจ หมกมุ่นอยู่กับอดีตที่ขมขื่น เจ็บปวด เศร้าหมอง แม้จะเป็นเวลานอนในปัจจุบัน แต่ก็ยังส่งใจย้อนไปในอดีตที่นานมาแล้ว จนทำให้เกิดทุกข์ได้ แมว สื่อถึงผู้ที่เอาแต่เฝ้าคาดหวัง ฝันถึงอนาคต ว่าจะทำให้ตนมีความสุขได้ แม้จะเป็นเวลาค่ำคืนท่ามกลางแสงจันทร์ก็อยากให้เป็นกลางวัน จะได้ไปทำอะไรๆ ตามที่อยากจะทำ จนทำให้เกิดทุกข์จากความคาดหวัง วิตก กังวลได้เช่นกัน ส่วนดวงจันทร์ เปรียบเหมือนสภาพแวดล้อม ณ ปัจจุบัน ที่บอบช้ำอย่างมากด้วยน้ำมือของมนุษย์ ที่กระทำทุกอย่างอย่างไร้สติ .... แมวเอ๋ย อย่าจับปลาเลย... มีสติจับปัจจุบันขณะให้ได้เถิดประเสริฐสุด
                                                                                       **********

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น