ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2554

Let it go - Get it out



ชื่อภาพ Let it go – Get it out
ปล่อยมันไป ไล่มันหนี (สบายใจ ใจสบาย)
แก่นธรรม : คนเราเมื่อมีลาภก็เสื่อมลาภ เมื่อมียศก็เสื่อมยศ  เมื่อมีสุขก็ต้องมีทุกข์ มีสรรเสริญก็มีนินทา เป็นของคู่กันมาเช่นนี้ จะไปถืออะไรกับปากมนุษย์ ถึงจะดีแสนดีมันก็ติ ถึงจะชั่วแสนชั่วมันก็ชม นับประสาอะไร พระพุทธเจ้าผู้ประเสริฐเลิศยิ่งกว่ามนุษย์และเทวดา ยังมีมารผจญ ยังมีคนนินทาติเตียน ปุถุชนอย่างเราจะรอดพ้นจากโลกธรรมดังกล่าวแล้วไม่ได้ ต้องคิดเสียว่า เขาจะติก็ช่าง ชมก็ช่าง เราไม่ได้ทำอะไรให้เขาเดือดเนื้อร้อนใจ ก่อนที่จะทำอะไร เราคิดแล้วว่า ไม่เดือดร้อนแก่ตัวเราและคนอื่น เราจึงทำ  เขาจะนินทาว่าใส่ร้ายอย่างไรก็ช่างเขา บุญเราทำ กรรมเราไม่สร้างพยายามสงบกาย สงบวาจา สงบใจ จะต้องไปกังวลกลัวใครติเตียนทำไม ไม่มีประโยชน์ เปลืองความคิดเปล่าๆ
        คำว่า ไม่สบายใจ(ใจไม่สบาย) อย่าใช้และอย่าให้มีขึ้นในใจต่อไป  “Let it go – Get it out” ก่อนมันจะเกิด ต้อง Let it go (ปล่อยให้มันผ่านไป)  อย่ารับเอาความไม่สบายใจไว้ ถ้าเผลอไป มันแอบเผลอมาอยู่ในใจ ต้อง Get it out ขับมันออกไปทันที อย่าเลี้ยงเอาความไม่สบายใจไว้ในใจ มันจะเคยตัว ทีหลังจะเป็นคนอ่อนแอ ออดแอด ทำอะไรผิดพลาดนิดๆ หน่อยๆ ก็ไม่สบายใจจนเคยตัว เพราะความไม่สบายใจนี้แหละเป็นศัตรู เป็นมาร ทำให้ใจไม่สงบ ประสาทสมองไม่ปกติ เป็นเหตุทำให้ร่างกายผิดปกติ พลอยไม่สงบไม่สบายด้วย ทำให้สมองมึนทึบไม่ปลอดโปร่ง เป็นนิสัยความเคยชินที่ไม่ดี เป็นอุปสรรคกีดกั้นขัดขวางสติปัญญา ไม่ให้ปลอดโปร่งแจ่มใส ต้องฝึกหัดแก้ไขปรับปรุงจิตใจเสียใหม่ (เห็นภาพธรรมะแกะสลักทีไร ให้ถามตนเองว่า ... กำลังสบายใจดีอยู่มั๊ย”) ทั้งก่อนที่จะทำอะไรหรือกำลังทำอะไรอยู่ และเมื่อกระทำเสร็จแล้ว ต้องหัดให้จิตใจแช่มชื่น รื่นเริง เกิดปิติปราโมทย์  เป็นสุขสบายอยู่เสมอ เป็นเหตุให้เกิดกำลังใจ Enjoy living มีชีวิตอยู่ด้วยความเบิกบาน สมองเบิกบาน จะศึกษาเล่าเรียนก็เข้าใจ จำได้ง่าย เหมือนดอกไม้ที่แย้มเบิกบานต้อนรับหยาดน้ำค้างและอากาศอันบริสุทธิ์ฉะนั้น
                        ..... น้อมนำบทพระธรรมของ ... ท่านธัมมะวิตักโก ภิกขุ ...
                        (พระภิกษุ พระยานรรัตนราชมานิต) บุรุษผู้ซึ่งพระมหากษัตริย์ให้การยกย่อง
        ของฝาก ไม่สบายใจครั้งใด เมื่อได้สติให้รีบ Let it go – get it out ทันที ไม่ต้องไปวิเคราะห์ วิจารณ์ วิตก กังวลใจใดๆ ต่อไปว่า ใครจะได้เปรียบ เสียเปรียบ ใครจะเป็นคนผิด ใครจะเป็นคนถูก ... ถ้าคิดต่อ ความไม่สบายใจมันจะคงอยู่ ... ปล่อยมันไป ไล่มันหนี ดื้อๆ เฉยๆ อย่างนั้นแหละ ช่างมัน หยุดคิด หยุดนึก ... หันมาสังเกต ลมหายใจเข้า ออก ของเราเล่นๆ เพลินๆ มันก็จะลืมความไม่สบายใจได้ ฝึกบ่อยๆ ความไม่สบายใจจะไม่มีช่องทางมาเกาะกุมจิตใจเราได้อีกเลย 

คำอธิบายภาพ
        หัวใจยิ้ม  สื่อแทนใจที่สบาย สบายใจ แทนคนที่ฝึก Let it go – Get it out บ่อยๆ จนชำนาญ มีสติ ระลึกถามตัวเองเสมอว่า กำลังสบายใจดีอยู่มั๊ยและกำลังรู้สึกสบายใจเหมือนได้นั่งพัก- ผ่อน-หย่อนใจ อย่างมีความสุขบนรุ้งกินน้ำ
        พนักงานบริการชาย-หญิง  สื่อแทน คนหญิงชายทุกเพศ ทุกวัย ทุกสาขาชีพ ที่จำเป็นจะต้องดูแลรักษา เอาใจใส่ สังเกตดูอารมณ์ ความคิด จิตใจของตนเองให้ดีอยู่เสมอว่า กำลังสบายใจดีอยู่มั๊ย
        หัวใจไม่สบาย (สวมหมวกทหาร)  สื่อแทน คนที่ไม่มีสติ ปล่อยให้ ความไม่สบายใจเข้าเกาะกุมจิตใจมานาน และเผลอตัวเข้าต่อสู้กับความไม่สบายใจจนตัวเองยิ่งแย่
        แมวเกาะบนหมวกทหาร (แมวกลัวน้ำ) สื่อแทน ความกลัว ความวิตกกังวล ก็ต้องปล่อยทิ้งไปพร้อมๆ กับความไม่สบายใจเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น