ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2554

“นั่งสมาธิ ออมทรัพย์ จับดี มีเป้าหมาย”


                          ชื่อภาพ นั่งสมาธิ ออมทรัพย์ จับดี มีเป้าหมาย
สาระธรรม : คนทุกๆ คน ภายในหนึ่งวัน (ทุกๆ วัน) ควรจะมี 4 อย่างนี้ให้ครบให้ได้ ชีวิตจะได้ราบรื่นและมีความสุข ทั้ง 4 อย่างนี้จะเชื่อมโยงและเกื้อหนุนกันให้เกิดความสุขและความสำเร็จได้อย่างดีที่สุด ช่วยเราได้ทั้งยามปกติและยามฉุกเฉิน
      นั่งสมาธิ อย่างน้อย- ก่อนลุกจากที่นอนตอนเช้า 15 นาที เพื่อเตรียมจิตใจให้สงบพร้อมรับเรื่องราว ปัญหา อุปสรรค ของวันใหม่ด้วยสติที่สุขุมมั่นคง
                     -ก่อนจะเข้านอน 15 นาที เพื่อทบทวนเรื่องราวที่ผ่านมาและเคลียร์มันออกจากใจให้หมด เพื่อจิตใจที่สะอาด สงบ หลับพักผ่อนได้เต็มที่ นำมาซึ่งสุขภาพจิตใจและสุขภาพกายที่ดี ทำบ่อยๆ นอกจากจิตใจสงบเย็นแล้ว ยังได้ปัญญาเป็นของแถม หากใครทำได้มากกว่า 15 นาทีก็นับว่าดี  ที่สำคัญควรจะทำทุกวันสม่ำเสมอให้เป็นนิสัย วินัยที่ดี จะเป็นคนที่มีสติว่องไว ปัญญาดี
       ออมทรัพย์ อย่างน้อย 10% - 20% ของรายได้ทุกๆ ครั้ง ถ้าเป็นเด็ก เยาวชนก็แบ่งค่าขนมหยอดกระปุกก่อนไปโรงเรียนทุกๆวัน เผลอๆ จบมหาวิทยาลัยซื้อรถยนต์ขับได้ก่อนจะทำงานมีเงินเดือนซะอีก ถ้าเป็นผู้ใหญ่... ทันทีที่มีรายรับไม่ว่าจะจากรายการใดๆ ก็หักเก็บออมทันทีอย่างน้อย 10% - 20% ของรายได้ เหลือเท่าไหร่ก็ค่อยใช้  ... ไม่ใช่ใช้เหลือก่อนแล้วค่อยเก็บเพราะมันจะไม่เหลือนั่นเอง ... เงินก้อนนี้อัศจรรย์นักและ สำคัญกว่าใครๆที่คุณคิดว่าดีกับคุณซะอีก เพราะเต็มใจจะช่วยเหลือคุณยามจำเป็นและฉุกเฉินอย่างเต็มใจที่สุดโดยไม่มีข้อแม้ ไม่มีข้ออ้าง และไม่ขอเหตุผลและเอกสารค้ำประกันใดๆ เลย  

        จับดี  พอก้าวเท้าออกจากบ้าน คุณจะต้องเจอกับผู้คนและเรื่องราวมากมายทุกๆ เวลา แน่นอนว่าผู้คนและเรื่องราวต่างๆ ไม่ได้ดังใจ ไม่ถูกใจเราทั้งหมด การจับดีสำคัญมาก ขอย้ำ การจับดี มองในแง่ดี หรือคิดในแง่มุมบวก แล้วแต่ใครจะถนัดเรียก สำคัญมากๆ ใกล้ตัวที่สุด เพราะเราไม่ได้อยู่คนเดียว ขอให้ท่องจำคำนี้ประดับใจไว้ให้ดี ถ้าไม่สบายใจ จับดี ให้ทันช่วยคลายทุกข์ได้ ฝึกจับดีบ่อยๆ กับทุกๆ เรื่องเสมอเลย จะทำให้จับดีได้ไวและเป็นธรรมชาตินิสัย ... ความสุขจะเกิดขึ้นอย่างอัศจรรย์
     มีเป้าหมาย คนทุกคนควรจะรู้ว่าตัวเองถนัดอะไร ชอบอะไร รักอะไร เก่งด้านไหน ทำแล้วทำได้ดี มีความสุขที่ได้ทำด้วย ทำได้เป็นเวลานาน ไม่เหนื่อย ไม่เครียด ก็กำหนดเป็นเป้าหมายชีวิตซะ จะได้ไม่เคว้งคว้าง ล่องลอยไร้จุดหมาย ในที่สุดจะหาความสำเร็จในชีวิตไม่ได้เลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น